Mề Đay Vẽ Nổi Là Gì? Có Nguy Hiểm Không?

Bệnh mề đay vẽ nổi là hiện tượng da nổi các vết lằn, hằn sưng do cào gãi mạnh, dùng vật sắc nhọn tác động lên da. Nếu không được điều trị đúng và kịp thời, bệnh dễ chuyển sang sang giai đoạn mãn tính, tái phát dai dẳng.

Mề đay vẽ nổi là gì?

Mề đay vẽ nổi là thuật ngữ dùng để chỉ tình trạng rối loạn chức năng da khi da phải chịu tác động từ các vật nhọn, kim loại cứng, sắc nhọn chà xát, đè vào hoặc cào gãi mạnh.

Khi da bị tác động, các màng bọc tế bào trên bề mặt da bị phá vỡ, lập tức phóng thích histamin hình thành phản ứng dị ứng. Lúc này, da sẽ nổi mẩn đỏ, sưng phù kèm theo ngứa ngáy.

Triệu chứng mề đay vẽ nổi

Khi mắc chứng mề đay vẽ nổi, người bệnh thường có một số biểu hiện đặc trưng sau:

  • Sưng, viêm, ngứa ngáy da.
  • Phát ban, sưng phù, nổi mề đay
  • Xuất hiện sẩn mề đay tạo thành các vết hằn, nhô cao hơn bề mặt da, nổi lên ở vị trí bị cọ xát. Hình nổi trên da sẽ tương ứng với hình do bạn vẽ hoặc vô tình bị tác động.
  • Vết nổi trên da màu trắng, hồng hoặc đỏ, sưng phù.
  • Ngứa ngáy, đau rát khó chịu.
  • Một vài trường hợp không có cảm giác gì ngoài các biểu hiện trên da.

Thông thường, các triệu chứng nổi mề đay vẽ nổi, dị ứng thường kéo dài trong khoảng 30 phút. Cũng có nhiều trường hợp kéo dài vài ngày, vài tuần, nhiều tháng hoặc cả năm.

Khi thời tiết nóng, hanh khô, lạnh hoặc da gặp gió, nước nóng, xông hơi,… sẽ khiến các triệu chứng trở nên nghiêm trọng hơn. Người bệnh cần đặc biệt lưu ý.

Hình ảnh minh họa tình trạng mề đay vẽ nổi

Nguyên nhân gây mề đay vẽ nổi

Hiện tượng da nổi mề đay vẽ nổi có nguyên nhân từ nhiều yếu tố. Một số nguyên nhân gây hiện tượng da vẽ nổi cần phải kể đến như: 

  • Ma sát với da do vận động, mặc quần áo quá chật, cọ xát với các vận dụng có thể gây ngứa, gãi. Tình trạng này có thể tự khỏi sau vài phút mà không cần điều trị.
  • Do di truyền từ những người thân trong gia đình. Thông thường mề đay vẽ nổi do di truyền sẽ tái phát nhiều lần và kéo dài suốt đời.
  • Tiếp xúc với chất dị ứng như thực phẩm, hóa mỹ phẩm, chất tẩy rửa, hóa chất công nghiệp, môi trường nhiều bụi bẩn,….
  • Thời tiết quá lạnh hoặc nóng bức gây kích ứng da kèm theo ngứa và cảm giác nóng rát.

Mề đay vẽ nổi có chữa được không?

Mề đay vẽ nổi là bệnh mãn tính và dễ tái phát khi gặp điều kiện thuận lợi. Một số tình trạng nhẹ có thể tự lành. Tuy nhiên, theo thống kê có đến 95% trường hợp mề đay da vẽ nổi đều tiến triển sang giai đoạn mãn tính, có thể kéo dài nhiều năm thậm chí là bị suốt đời.

Bác sĩ đánh giá, mề đay vẽ nổi là một dạng bệnh có diễn biến phức tạp. Nếu tác nhân dị ứng kích thích mạnh có nguy cơ ảnh hưởng nặng, thậm chí gây tử vong. Tuyệt đối không nên xem thường căn bệnh này. Để tốt nhất cho sức khỏe, bạn cần tiến hành điều trị mề đay vẽ nổi ngay khi bệnh vừa bùng phát.

Cần xử lý mề đay vẽ nổi từ sớm để tránh tiến triển sang mãn tính

Cách chữa mề đay vẽ nổi

Tùy thuộc vào căn nguyên gây mề đay vẽ nổi, mỗi người sẽ có phương pháp điều trị khác nhau. Một số biện pháp làm giảm bớt triệu chứng mề đay vẽ nổi được áp dụng phổ biến bao gồm:

Dùng mẹo dân gian chữa tại nhà

Với trường hợp bệnh nhẹ, người bệnh có thể áp dụng cách chữa tại nhà bằng mẹo dân gian như: 

  • Chườm mát: Lấy khăn lạnh đắp lên những vùng da bị bệnh giúp cải thiện tình trạng mẩn ngứa, sưng phồng.
  • Đắp lá: Rửa sạch, giã nát lá sài đất hoặc lá kinh giới rồi chắt lấy nước cốt bôi trực tiếp lên vùng da bị bệnh.
  • Tắm nước lá: Đun nước tắm các loại lá như khế chua, vòi voi, lá kinh giới, lá tía tô,… Áp dụng cách này đều đặn có thể làm giảm bớt triệu chứng bệnh.

Điều trị bằng thuốc Tây y

Với trường hợp các dấu hiệu của bệnh kéo dài, chuyển sang mãn tính thì cần phải điều trị chuyên sâu hơn bằng cách dùng thuốc. Một số loại thuốc Tây y các bác sĩ có thể chỉ định cho người bị mề đay vẽ nổi là:

  • Thuốc kháng histamin I hoặc II: Hỗ trợ làm giảm triệu chứng nổi mẩn đỏ, sưng phù, ngứa rát do mề đay vẽ nổi.
  • Thuốc kháng viêm, giảm ngứa: Có công dụng chống viêm, ức chế miễn dịch, giảm nhanh triệu chứng.   
  • Thuốc bôi: Giúp làm thuyên giảm cảm giác ngứa ngáy, sưng đỏ da.

Mặc dù thuốc tây y giúp làm giảm triệu chứng nhanh chóng nhưng có thể gây  một số tác dụng phụ như suy thận, đau dạ dày, mệt mỏi, buồn nôn, chóng mặt,… Người bệnh cần tuân thủ đúng theo chỉ định dùng thuốc của bác sĩ, tuyệt đối không lạm dụng thuốc trong thời gian dài.

Nhiều người mắc mề đay vẽ nổi lựa chọn sử dụng thuốc Đông y để điều trị bệnh hiệu quả, an toàn, tránh tác dụng phụ. Đông y tập trung điều trị căn nguyên gây bệnh, đồng thời bồi bổ tạng phủ, tăng cường đề kháng, chống tái phát lâu dài.

Bài thuốc Tiêu ban Giải độc thang loại bỏ mề đay, phòng tái phát [Thuốc Nam tự nhiên]

Bài thuốc mề đay Tiêu ban Giải độc thang là thuốc bốc thang được nghiên cứu bài bản và kê đơn duy nhất bởi đội ngũ bác sĩ công tác tại Trung tâm Thuốc Dân Tộc.

Bài thuốc Tiêu ban Giải độc thang được nghiên cứu và hoàn thiện bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Thị Tuyết Lan – Nguyên Trưởng khoa khám bệnh Bệnh viện YHCT Trung ương và các bác sĩ YHCT đầu ngành đang công tác tại Trung tâm. 

Dựa trên giá trị hàng chục bài phương thuốc cổ truyền, trọng tâm chính là bài thuốc chữa ngứa da bí truyền của dân tộc Mường và y thuật của Hải Thượng Lãn Ông, đội ngũ nghiên cứu đã hoàn thiện công thức thuốc phù hợp với thể trạng người Việt hiện nay.

Bài thuốc Tiêu ban Giải độc thang được nghiên cứu bài bản

Bài thuốc đã giúp nhiều người lành bệnh mề đay nhờ những ưu thế sau:

Công thức thuốc “3 TRONG 1” điều trị mề đay từ căn nguyên, chống tái phát

Bài thuốc Tiêu ban Giải độc thang sở hữu công thức thuốc ĐỘC QUYỀN và DUY NHẤT kết hợp hoàn chỉnh 3 nhóm thuốc vừa uống, vừa bôi, vừa xông tắm đem lại hiệu quả toàn diện. Trong đó:

NHÓM THUỐC GIẢI ĐỘC HOÀN

Thành phần: Bồ công anh, ké đầu ngựa, đơn đỏ, hồng hoa, tang bạch bì, kim ngân hoa,…

Công dụng: Hoạt huyết, hóa ứ, khu phong, trừ thấp, thanh nhiệt, tiêu viêm, giải độc, tiêu ban ngứa, giảm ngứa rát, ban đỏ, sẩn phù, ngăn tái phát.

NHÓM THUỐC BÌNH CAN HOÀN

Thành phần: Phòng phong, đương quy, ngải cứu, cúc tần, diệp hạ châu, hoàng kỳ,…

Công dụng: Phục hồi cơ thể toàn diện, bồi bổ tạng phủ, dưỡng can, điều huyết, cân bằng âm dương, ổn định cơ địa, chống dị ứng, tăng miễn dịch.

Bên cạnh nhóm thuốc uống, bác sĩ có thể cân nhắc gia giảm thêm LÁ TẮM MỀ ĐAY.

Thành phần: Tía tô, cỏ mần trầu, màng tang, chùa dù, sài đất, tằng hạp, đơn đỏ…

Công dụng: Sát khuẩn, giảm ngứa, tiêu viêm, làm dịu da, kiểm soát triệu chứng nổi mề đay cấp tính.

Bài thuốc phối chế 30 vị thuốc Nam SẠCH tự nhiên, AN TOÀN

Bài thuốc phối chế và gia giảm hơn 30 thảo dược có công dụng giải độc tán ứ, giảm viêm, nổi mẩn đỏ, ngứa rát, phù mạch cùng nhiều vị thuốc bí dược bản địa lần đầu được nghiên cứu và ứng dụng trong điều trị.

Các thảo dược được thu hái từ hệ thống vườn thuốc Nam đạt chuẩn GACP – WHO của Trung tâm Thuốc Dân Tộc và các Hợp tác xã dược liệu tại nhiều địa phương quy hoạch, phát triển. Số còn lại được lấy từ rừng tự nhiên trong dự án hợp tác với người dân bản địa.

Hệ thống vườn dược liệu Thuốc dân tộc được VTV2 đưa tin
Hệ thống vườn dược liệu Thuốc dân tộc được VTV2 đưa tin

Tự chủ động trong nguồn cung dược liệu sạch, Trung tâm Thuốc dân tộc luôn đem lại những thang thuốc có chất lượng cao, an toàn, không gây tác dụng phụ cho người sử dụng.

Bạn đọc tìm hiểu thêm tại đây: Con Đường Dược liệu Thuốc dân tộc – Tự Hào Dược Liệu Nam Vì Sức Khỏe Người Việt.

Cơ chế “chậm mà chắc” lành bệnh mề đay qua 3 giai đoạn

Theo thống kê thực tế tại Trung tâm Thuốc Dân Tộc, có hơn 95% bệnh nhân điều trị thành công nổi mề đay, mẩn ngứa sau 1-3 tháng dùng thuốc, hạn chế tái phát sau nhiều năm.

Người bệnh sẽ cảm nhận thấy bệnh mề đay thuyên giảm và lành bệnh qua từng giai đoạn sau: 

  • Giai đoạn ĐÀO THẢI ĐỘC TỐ: Trong tuần đầu sử dụng, người bệnh cảm thấy cơ thể nhẹ nhàng, dễ chịu, da được thải độc và dịu các triệu chứng ngứa rát.
  • Giai đoạn ĐIỀU TRỊ TRIỆU CHỨNG: Sau 3 – 4 tuần, người bệnh không còn gặp tình trạng mẩn ngứa, dị ứng, nổi mề đay, sức khỏe tổng thể cải thiện đáng kể.
  • Giai đoạn ỔN ĐỊNH CƠ ĐỊA, CHỐNG TÁI PHÁT: Sau 2 – 3 tháng điều trị, bệnh mề đay, mẩn ngứa được kiểm soát, không có dấu hiệu tái phát sau khi dừng thuốc.

Bài thuốc Tiêu ban Giải độc thang được đưa tin trong chương trình VTV2 Chất lượng cuộc sống là liệu pháp điều trị mề đay, mẩn ngứa an toàn, hiệu quả cao

Bạn đọc theo dõi phóng sự của VTV2 tại đây.

Hàng ngàn người bệnh đã tin dùng bài thuốc Tiêu ban Giải độc thang và đã thành công:

Nhà văn không còn tình trạng nổi mề đay sau sinh, chia sẻ hành trình thoát bệnh với bài thuốc Tiêu ban Giải độc thang.

Chị Đỗ Thị Ngọc (Hà Nội) hết nổi mề đay, ngứa ngáy khó chịu bằng bài thuốc của Trung tâm Thuốc Dân Tộc.

Chị Nghiêm Huyền Linh (Hà Nội) xử lý bệnh mề đay, ngứa ngáy, sẩn phù sau khi dùng thuốc.

Chị Chu Thị Thúy Hồng (Bắc Ninh) lành bệnh mề đay dị ứng thời tiết sau khi điều trị với bài thuốc Tiêu ban Giải độc thang.

Bạn Huy Vũ (TP.HCM) hết mẩn ngứa, nổi mề đay, tình trạng ổn định dần sau khi sử dụng thuốc.

Chị Hạnh (Bình Dương) điều trị thành công nổi mề đay, mẩn ngứa sau khi dùng bài thuốc Tiêu ban Giải độc thang.

Các bệnh nhân chia sẻ sau quá trình điều trị qua tin nhắn gửi đến Trung tâm Thuốc Dân Tộc:

Báo Sức khỏe và Đời sống – Cơ quan ngôn luận của Bộ y tế có bài viết:

Báo Đời sống pháp luật và 24h có bài viết:

Nhiều trang báo uy tín đồng loạt đưa tin
Nhiều trang báo uy tín đồng loạt đưa tin

Lời khuyên cho bệnh mề đay vẽ nổi

Khi điều trị mề đay vẽ nổi, bạn cần lưu ý những điều sau:

  • Tuyệt đối không gãi mạnh, chà xát lên da khi bị mề đay nổi vẽ, tránh làm xây xước ngoài da gây nhiễm khuẩn, viêm loét. 
  • Tăng cường bổ sung nhiều vitamin và khoáng chất có trong rau xanh, hoa quả tươi. Cách này giúp tăng cường sức đề kháng tự nhiên của cơ thể, chống chọi lại dị nguyên lạ xâm nhập gây bệnh. 
  • Tránh tác nhân kích thích: Nhiệt độ nóng – lạnh, ánh sáng, gió, vật khô ráp, vận dụng dễ gây kích ứng có thể khiến da ngứa bùng phát bệnh nặng. 
  • Tránh mặc quần áo bó sát, có chất liệu nóng, gây bí da.
  • Giữ ẩm cho da thường xuyên.
  • Tránh dùng các loại mỹ phẩm, sữa dưỡng thể, sữa tắm gây khô da, có thành phần tẩy rửa mạnh.
  • Không tắm bằng nước quá nóng hoặc quá lạnh.
  • Thực hiện chế độ sinh hoạt khoa học, tránh làm căng thẳng thần kinh.
  • Chủ động tới bệnh viện nếu có các triệu chứng như: Khó thở, sưng phù niêm mạc họng hoặc lưỡi, tình trạng mề đay kéo dài không thuyên giảm (thường là sau vài giờ),…

Mề đay vẽ nổi nếu hiểu rõ về nguyên nhân gây bệnh và được hỗ trợ điều trị đúng sẽ có tác dụng tốt, hạn chế tái phát. Để biết thêm thông tin về bài thuốc điều trị mề đay, mẩn ngứa Tiêu ban Giải độc thang, bạn đọc và người bệnh vui lòng liên hệ với Trung tâm Thuốc dân tộc qua thông tin: 

👉 Thông tin liên hệ:

TRUNG TÂM NGHIÊN CỨU VÀ ỨNG DỤNG THUỐC DÂN TỘC

👉 Tin bài nên đọc:

Ẩn

Bình luận

Mề Đay Vẽ Nổi Là Gì? Có Nguy Hiểm Không?

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hỗ trợ
Bạn cần tư vấn?

Tin mới

Thuốc Mề Đay Mẩn Ngứa Dùng Thế Nào Cho Đúng? [Bác Sĩ Tư Vấn]

Nổi Mề Đay Sẩn Phù, Ngứa Rát Và Cách Xử Lý Từ Căn Nguyên Đến Triệu Chứng

VTV2 Đưa Tin Cách Xử Lý Mề Đay Từ Thuốc Nam Giúp Nhiều Người Lành Bệnh

Thường Xuyên Nổi Mề Đay Vào Buổi Tối Và Cách Xử Lý

Thận Trọng Các Biến Chứng Khó Lường Của Bệnh Mề Đay

Tổng hợp các cách chữa mề đay hiệu quả

Cách hỗ trợ chữa mề đay bằng lá khế tại nhà

Bệnh mề đay mãn tính và cách điều trị hiệu quả bằng thảo dược

Chế độ ăn uống người bệnh mề đay nên tuân thủ

Tôi Đã Lành Bệnh Mề Đay Nhờ Gặp Được Thầy Giỏi Thuốc Hay

Ẩn