Người bị mề đay nên kiêng gì để xẹp phát ban, hết ngứa?

Bị mề đay nên biết mà kiêng ngay những món ăn, thói quen sai lầm này nếu không muốn bệnh tình tiến triển nặng hơn. Theo dõi bài viết này để biết người bị mề đay nên kiêng gì.

Nổi mề đay kiêng gì thì tốt?

Có nhiều yếu tố tác động có thể gây bệnh mề đay. Do đó thời gian đang bị nổi mề đay cần kiêng tiếp xúc với các tác nhân dễ gây bệnh bao gồm:

Không cào gãi mạnh

Tránh gãi ngứa là câu trả lời đầu tiên cho vấn đề “Nổi mề đay kiêng gì?” Triệu chứng điển hình của bệnh nổi mề đay là ngứa ngáy âm ỉ hoặc dữ dội. Vì vậy, người bệnh thường có xu hướng gãi hoặc chà xát da để giảm ngứa. Thực tế, càng gãi nhiều, mề đay càng nổi lên mà tình trạng ngứa da không hề thuyên giảm.

Hơn nữa, việc gãi nhiều có thể gây tổn thương, trầy xước da, tạo điều kiện cho nấm, vi khuẩn, vi rút xâm nhập gây nhiễm trùng. Nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm hơn như: Viêm mô tế bào da, nhiễm trùng huyết,… 

Nổi mề đay cấp tính
Hạn chế gãi để tránh mề đay lan rộng

Tránh dùng hóa mỹ phẩm gây kích ứng

Trong thành phần của một số loại hóa mỹ phẩm có chứa chất có thể gây phản ứng dị ứng cho da khiến tình trạng nổi mề đay nghiêm trọng hơn, đặc biệt là ở người có cơ địa nhạy cảm.

Bạn nên xem xét và tham khảo ý kiến của bác sĩ da liễu trước khi sử dụng các loại mỹ phẩm. Khi có dấu hiệu dị ứng, bạn nên ngưng sử dụng ngay tất cả các loại mỹ phẩm.

Hạn chế tiếp xúc với nước lạnh và không khí lạnh 

Trong trường hợp bị nổi mề đay do thời tiết thì yếu tố cần tránh để bệnh không tiến triển nặng hơn đó chính là kiêng tiếp xúc với không khí lạnh, luôn giữ ấm cơ thể. Bạn cần tránh sự chênh lệch quá mức của cơ thể với nhiệt độ môi trường. 

Bên cạnh đó việc tắm rửa giúp loại bỏ bụi bẩn, mồ hôi và các tác nhân gây dị ứng bám trên da. Tuy nhiên, để không làm bệnh mề đay trở nên nặng hơn, bạn cần lưu ý những điều sau: 

  • Không tắm quá lâu, không chà xát da quá mạnh.
  • Không nên dùng nước quá nóng vì sẽ làm da khô, mất độ ẩm tự nhiên, tăng cảm giác ngứa rát.
  • Chỉ nên tắm 1 lần/ ngày, mỗi lần không quá 10 phút, không tắm quá lâu.
  • Dùng sữa tắm, xà phòng có độ pH < 7, không có thành phần gây kích ứng da.
  • Lau người khô nhanh sau khi tắm để tránh nhiễm lạnh.
Bài thuốc điều trị mề đay Tiêu ban Giải độc thang
Người bệnh mề đay lưu ý khi tắm

-> Tham khảo thêm bài viết: Bị ngứa khắp người do dị ứng thời tiết phải làm sao

Cách ly tránh tiếp xúc với dễ yếu tố gây dị ứng

Khi mắc bệnh nổi mề đay, người bệnh nên hạn chế tiếp xúc với các yếu tố xúc tác tình trạng kích ứng da như: Lông động vật, bụi bẩn, phấn hoa, bụi bặm, hóa chất, kim loại nặng,… Đặc biệt với người có tiền sử dị ứng thời tiết nếu vô tình tiếp xúc với tác nhân này sẽ khiến bệnh càng nghiêm trọng hơn.

Kiêng gió và tránh ánh nắng trực tiếp

Khi bị nổi mề đay, mẩn ngứa, da sẽ trở nên rất nhạy cảm. Nếu ở nơi có gió và ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp, các nốt sẩn đỏ và tình trạng ngứa ngáy có thể xuất hiện với tần suất dày và mức độ nặng hơn. Nếu bắt buộc phải ra ngoài, bạn cần che chắn cẩn thận với áo chống nắng, mũ, kính, ô, găng tay, khẩu trang.

Nổi mề đay kiêng gì? – Thực phẩm dễ gây dị ứng

Chế độ ăn uống, dinh dưỡng cân bằng có mối liên hệ sâu sắc với tốc độ hồi phục và lành bệnh nổi mề đay. Không chỉ giúp làm thuyên giảm triệu chứng nổi mề đay, chế độ dinh dưỡng khoa học còn giúp tăng cường hệ miễn dịch, phòng tránh nguy cơ tái phát bệnh. Vậy những người bị nổi mề đay kiêng gì thì tốt?

Kiêng nhóm thực phẩm giàu đạm: Thịt bò, thịt chó, tôm, cá, cua, ghẹ, hàu, thịt dê, thịt cừu, thịt trâu, thịt gà, nhộng,…

Đường và muối: Các món ăn quá nhiều muối và đường cần hạn chế ăn bao gồm: Bánh kẹo, bánh quy, kẹo dẻo, thịt lợn muối, dưa muối, cà muối, cá kho đậm,…

Thực phẩm dầu mỡ, cay nóng: Gà rán, mực chiên, mỳ cay, gừng, ớt, tiêu, pizza, hamburger,…

Chất kích thích: Các chất kích thích như cà phê, thuốc lá, rượu, bia,.. có cơ chế làm suy giảm hệ miễn dịch, tạo môi trường thuận lợi cho các vi khuẩn có hại trong cơ thể phát triển. 

Điều này, làm chậm quá trình phục hồi, và kéo dài đợt bùng phát nổi mề đay. Do đó, ở những người mắc bệnh nổi mề đay, nếu sử dụng chất kích thích sẽ khiến tình trạng khó thuyên giảm hơn.

Không nên tự chữa trị 

Tự ý dùng thuốc là điều hay bắt gặp ở những người bị dị ứng, thậm chí có nhiều người còn mua sẵn thuốc về nhà để khi nào xảy ra phản ứng dị ứng thì uống thuốc.

Điều này đặc biệt nghiêm trọng khi mà dùng thuốc không rõ nguyên nhân gây bệnh là gì, bởi đâu đó có rất nhiều trường hợp phản ứng dị ứng lại chính thuốc điều trị. Do đó, thời gian này tuyệt đối không được tự ý điều trị khi không có hướng dẫn của bác sĩ.

Do đó, khi bị nổi mề đay, người bệnh cần tìm ra nguyên nhân gây dị ứng để cách ly yếu tố gây bệnh, đồng thời cần đến ngay các cơ sở y tế thăm khám, điều trị theo chỉ dẫn của bác sĩ.

-> Bài được xem nhiều: Người có cơ địa dễ bị dị ứng và chế độ sinh hoạt nên tuân thủ

Bên cạnh việc tuân thủ chế độ sinh hoạt, dinh dưỡng điều độ, tránh tiếp xúc với tác nhân gây nổi mề, người bệnh cần có phương pháp điều trị đúng đắn để kiểm soát triệu chứng và tránh các biến chứng nguy hiểm.

Bài thuốc Tiêu ban Giải độc thang hết mề đay, dịu ngứa rát, không tái phát

Tiêu ban Giải độc thang là bài thuốc điều trị mề đay, mẩn ngứa nổi danh do Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Tuyết Lan – Nguyên Trưởng khoa Khám bệnh Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương cùng đội ngũ bác sĩ Trung tâm Thuốc dân tộc nghiên cứu và phát triển.

Bài thuốc mề đay được nghiên cứu bài bản

Bài thuốc kế thừa trọn vẹn giá trị y học cổ truyền và hoàn thiện dựa trên nền tảng các bài thuốc cổ phương, cốt thuốc chữa ngứa da của dân tộc Mường (Hòa Bình) và y pháp của Hải Thượng Lãn Ông.

Trải qua nhiều năm ứng dụng thực tế, bài thuốc đã chứng minh được hiệu quả vượt trội với tỷ lệ điều trị thành công là 95%. Những lý do khiến bài thuốc được đông đảo các chuyên gia và người bệnh đánh giá cao là:

Công thức “3 trong 1” độc quyền, điều trị bệnh từ căn nguyên

Trải qua nhiều năm nghiên cứu các bác sĩ Trung tâm Thuốc Dân Tộc đã tìm ra công thức thuốc gồm 3 chế phẩm là Giải độc hoàn, Bình can hoàn và Lá tắm mề đay. Bài thuốc tập trung vừa điều trị mề đay, vừa điều dưỡng, bồi bổ cơ thể mang lại công dụng cao.

Với công thức tỷ lệ chuẩn, 3 nhóm thuốc kết hợp chặt chẽ, bổ trợ lẫn nhau tạo nên cơ chế ĐA CHIỀU tác động KÉP thực hiện 3 MỤC TIÊU MŨI NHỌN trong xử lý mề đay:

▶️Tấn công trực tiếp tác nhân gây phản ứng dị ứng, xử lý căn nguyên nổi mề đay từ bên trong cơ thể.

▶️Tiêu độc, giảm viêm, tiêu ban ngứa, xử lý triệu chứng nổi mề đay trên da, tránh các biến chứng như phù mạch, suy hô hấp,…

▶️Bồi bổ, bổ huyết, điều huyết, dưỡng can, ổn định cơ địa, tăng cường thể trạng, chống dị ứng và dự phòng mề đay tái phát.

Cơ chế xử lý mề đay của bài thuốc Tiêu ban Giải độc thang
Cơ chế xử lý mề đay của bài thuốc Tiêu ban Giải độc thang

Cụ thể các nhóm thuốc có công dụng:

Giải độc hoàn: Đi sâu điều trị trực tiếp căn nguyên gây bệnh, chặn đứng triệu chứng mề đay, dị ứng, mẩn ngứa, giải độc, trừ tà, tán ứ. 

Bình can hoàn: Bồi bổ, tăng cường chức năng gan thận, giảm ngứa rát, chống viêm nhiễm, ổn định cơ địa, nâng cao thể trạng toàn diện, ngăn chặn tái phát bệnh. 

Lá tắm mề đay: Để kiểm soát triệu chứng nổi mề đay cấp tính, sát khuẩn và làm dịu da, các bác sĩ sẽ cân nhắc kê thêm cho bệnh nhân nhóm thuốc Lá tắm mề đay để ngâm rửa vùng da tổn thương.

Dựa vào kết quả thăm khám, thể trạng, cơ địa của người bệnh, bác sĩ sẽ gia giảm các nhóm thuốc phù hợp, phát huy tối đa hiệu quả điều trị.

Bài thuốc Tiêu ban Giải độc thang có công thức bài bản

Bài thuốc hội tụ 30 vị thuốc Nam tự nhiên, an toàn, dồi dào dược tính

Bài thuốc Tiêu ban Giải độc thang được phối chế và gia giảm từ hơn 30 vị thuốc Nam dồi dào dược tính, dược chất theo TỶ LỆ VÀNG. Những vị thuốc này có khả năng Giảm ngứa – Sát khuẩn – Giải độc – Tiêu viêm – Tăng miễn dịch tốt cho da. Trong đó phải kể đến một số chủ dược như:

  • Bồ công anh: Giải độc, thanh nhiệt cơ thể.
  • Xuyên khung: Hoạt huyết, điều huyết, an thần.
  • Cúc tần: Có tác dụng tiêu độc, tán phong, sát trùng, tiêu ứ.
  • Phòng phong: Kháng khuẩn, giảm đau, điều trị ban chẩn.
  • Kim ngân cành: Chống viêm tự nhiên, giảm ngứa ngáy, mẩn đỏ. 
  • Đơn đỏ: Giải độc, trừ phong, điều trị chứng mẩn ngứa, mụn nhọt.
  • Ké đầu ngựa: Điều trị ngứa ngáy, lở loét, tiêu độc cơ thể.
  • Diệp hạ châu: Thanh nhiệt, bồi bổ chức năng can, thận, tăng cường hệ miễn dịch.

Cùng nhiều bí dược bản địa người Mường lần đầu được ứng dụng trong điều trị mề đay, mẩn ngứa.

Từng vị thuốc được ứng dụng trong bài thuốc Tiêu ban Giải độc thang được thu hoạch từ hệ thống vườn thuốc Nam sạch chuẩn GACP – WHO do Trung tâm Thuốc dân tộc phát triển nên an toàn, lành tính, không gây tác dụng phụ. Người già, phụ nữ sau sinh, trẻ nhỏ đều có thể sử dụng được.

*Lưu ý: Tiêu ban Giải độc thang là thuốc bốc thang nên được bác sĩ gia giảm, kê đơn theo thể trạng, thể bệnh mề đay của mỗi người để tối ưu tác dụng, không dùng chung đơn thuốc.

Tìm hiểu thêm: Con Đường Dược liệu Thuốc dân tộc – Tự Hào Dược Liệu Nam Vì Sức Khỏe Người Việt.

Cơ chế kép lành bệnh mề đay qua 3 giai đoạn

Theo thống kê ghi nhận tại Trung tâm Thuốc Dân Tộc, 95% bệnh nhân hết nổi mề đay sau 1-3 tháng dùng thuốc, không có dấu hiệu tái phát sau nhiều năm.

Người bệnh sẽ cảm nhận thấy tình trạng nổi mề đay thuyên giảm và lành dần qua các giai đoạn: 

  • Giai đoạn ĐÀO THẢI ĐỘC TỐ: Trong tuần đầu sử dụng, người bệnh cảm thấy cơ thể nhẹ nhàng, dễ chịu, da được thải độc và dịu các triệu chứng ngứa rát.
  • Giai đoạn ĐIỀU TRỊ TRIỆU CHỨNG: Người bệnh không còn gặp tình trạng mẩn ngứa, dị ứng, nổi mề đay, sức khỏe tổng thể cải thiện đáng kể.
  • Giai đoạn ỔN ĐỊNH CƠ ĐỊA, CHỐNG TÁI PHÁT: Bệnh mề đay, mẩn ngứa được kiểm soát, không có dấu hiệu tái phát sau khi dừng thuốc.

VTV2 đưa tin, bệnh nhân phản hồi tích cực về bài thuốc Tiêu ban Giải độc thang

Với nhiều ưu điểm nổi bật trong thành phần, công thức thuốc, bài thuốc Tiêu ban giải độc thang được VTV2 đưa tin về công tác điều trị mề đay bằng Y học cổ truyền. 

Bạn đọc quan tâm vui lòng xem chi tiết TẠI ĐÂY.

Từ khi được đưa vào ứng dụng, bài thuốc Tiêu ban Giải độc thang đã giúp nhiều người bệnh thoát bệnh nổi mề đay, mẩn ngứa, dị ứng. Dưới đây là một số phản hồi của bệnh nhân đã điều trị tại Trung tâm Thuốc dân tộc:

Nhà văn trẻ bị bệnh mề đay mãn tính, tình trạng trở nặng hơn sau sinh đã hết bệnh sau thời gian dùng bài thuốc Tiêu ban Giải độc thang.

Chị Đỗ Thị Ngọc (Hà Nội) không còn ngứa ngáy do nổi mề đay sau khi sử dụng bài thuốc của Trung tâm Thuốc Dân Tộc.

Anh Huy Vũ (Lâm Đồng) bị mề đay mãn tính đã cải thiện bệnh tích cực sau khi dùng thuốc. 

Chị Nghiêm Huyền Linh (Hà Nội) lành bệnh, hết ngứa da sau khi dùng bài thuốc Tiêu ban Giải độc thang.

Chị Chu Thị Thúy Hồng (Bắc Ninh) không còn khó chịu do căn bệnh dị ứng thời tiết sau thời gian điều trị với bài thuốc Tiêu ban Giải độc thang.

Chị Hạnh (Bình Dương) lành bệnh mề đay sau khi dùng thuốc.

Diễn viên Phùng Khánh Linh lành bệnh nổi mề đay lâu năm, không tái phát sau thời gian sử dụng bài thuốc của Trung tâm Thuốc Dân Tộc.

Các bệnh nhân có kết quả điều trị tốt đã gửi phản hồi đến cho bác sĩ thông qua tin nhắn:

Báo Sức khỏe và Đời sống – Cơ quan ngôn luận của Bộ y tế có bài viết:

Báo Đời sống pháp luật và 24h có bài viết:

Nhiều trang báo uy tín đồng loạt đưa tin
Nhiều trang báo uy tín đồng loạt đưa tin

Bài thuốc Tiêu ban Giải độc thang hiện chỉ được kê đơn bởi các bác sĩ Trung tâm Thuốc dân tộc. Bạn đọc và người bệnh liên hệ với Trung tâm để được các bác sĩ chuyên khoa tư vấn:

👉 Thông tin liên hệ:

TRUNG TÂM NGHIÊN CỨU VÀ ỨNG DỤNG THUỐC DÂN TỘC

XEM THÊM:

Ẩn

Bình luận

Người bị mề đay nên kiêng gì để xẹp phát ban, hết ngứa?

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hỗ trợ
Bạn cần tư vấn?

Tin mới

Thuốc Mề Đay Mẩn Ngứa Dùng Thế Nào Cho Đúng? [Bác Sĩ Tư Vấn]

Nổi Mề Đay Sẩn Phù, Ngứa Rát Và Cách Xử Lý Từ Căn Nguyên Đến Triệu Chứng

VTV2 Đưa Tin Cách Xử Lý Mề Đay Từ Thuốc Nam Giúp Nhiều Người Lành Bệnh

Thường Xuyên Nổi Mề Đay Vào Buổi Tối Và Cách Xử Lý

Thận Trọng Các Biến Chứng Khó Lường Của Bệnh Mề Đay

Tổng hợp các cách chữa mề đay hiệu quả

Cách hỗ trợ chữa mề đay bằng lá khế tại nhà

Bệnh mề đay mãn tính và cách điều trị hiệu quả bằng thảo dược

Chế độ ăn uống người bệnh mề đay nên tuân thủ

Tôi Đã Lành Bệnh Mề Đay Nhờ Gặp Được Thầy Giỏi Thuốc Hay

Ẩn